วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2556


ทำอย่างไรให้งานศิลปะเป็นวิชาการ                                                                                                       ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.สุรพล วิรุฬห์รักษ์ ราชบัณฑิต สาขาวิชานาฏกรรม

(งาน การนำเสนอผลงานวิจัยห่งชาติ ๒๕๕๕  เรื่องการสร้างมาตรฐานวิชาการงานศิลป์                                       สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ สาขาปรัชญา ณ  เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร ๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๕)
การวิจัยศิลปกรรม หมายถึงการค้นคว้าหาความรู้้เพื่อประกอบการสร้างสรรค์ และการได้มาซึ่งข้อค้นพบสำหรับผลงานทางศิลปะทั้งศิลปะบริสุทธิ์และศิลปะประยุกต์                                                                                                       ศิลปะบริสุทธิ์ คือผลงานที่มุ่งสร้างเพื่อแสดงความงามอย่างยิ่งของรูปทรงสีสันลวดลายชวนชม                                 ศิลปะประยุกต์ คือผลงานที่มุ่งสร้างเพื่อการใช้งานตามวัตถุประสงค์และมีความงดงามชวนใช้
 
การวิจัยศิลปกรรม เป็นการแสดงปรากฏการณ์ทางวิชาการ ใน ๒ ประการสำคัญ คือ           
๑. การนำวิชาการอะไรมาใช้อย่างไรในการประกอบสร้างผลงาน                                                                           ๒. การประกอบสร้างทำให้เกิดวิชาการอะไรและคาดว่าจะเป็นประโยชน์อย่างไร

การค้นคว้าเพื่อนำความรู้มาประกอบสร้างงานศิลปกรรมมี ๗ ขั้นตอนสำคัญที่ควรมีคำอธิบายทางวิชาการดังนี้
. การกำหนดแนวคิด conceptual design                                                                                                     . การออกแบบร่าง sketch design                                                                                                             . การพัฒนาแบบ design development                                                                                                      . การประกอบสร้าง design construction                                                                                                   . การเก็บรายละเอียด design refinement                                                                                                   . การนำเสนอผลงาน design presentation                                                                                                 .การประเมินผล design evaluation

. การกำหนดแนวคิด conceptual design                                                                                               ๑.๑ ความคิดที่จะสร้างสรรค์งานชิ้นนี้เกิดจากสิ่งใดบ้าง                                                                              ๑.๒ การนำความคิดจากสิ่งเหล่านั้นมาประมวลกันเป็นแนวคิดของท่านมีวิธีการอย่างไร                                       ๑.๓ แนวคิดที่เกิดขึ้นมักมีหลายแนว ท่านเลือกแนวใดมาพัฒนา เพราะเหตุใด และมีวิธีการอย่างไร                       ๑.๔ แนวคิดของท่านมักมีกรอบความคิดกำกับ ท่านจำกัดขอบเขตของงานศิลปกรรมอย่างไร 
. การออกแบบร่าง sketch design
๒.๑ การออกแบบร่าง เป็นการแปรความคิดในข้อที่ ๑ ให้เป็นรูปร่างชัดเจนแทนคำอธิบาย ท่านแปรอย่างไร            ๒.๒ การออกแบบร่างอาจมีหลายชิ้นเพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ จากนั้นท่านเลือกแบบใดแบบหนึ่งมาพัฒนาต่อ ท่านมีเหตุผลทางวิชาการในการเลือกอย่างไรเปรียบเทียบให้เห็นชัดเจ
. การพัฒนาแบบ design development                                                                                              ๓.๑ การพัฒนาแบบร่างที่เลือกแล้วในข้อที่ ๒ ให้เป็นแบบจริงที่มีรายละเอียดครบถ้วนมีขั้นตอนอย่างไร                  ๓.๒ การทำแบบจริงต้องคำนึงถึงปัยจัยในการประกอบสร้างหลายอย่าง อาทิ วัสดุ วิธีการ ขั้นตอนการทำงาน เทคนิกพิเศษ รายละเอียดที่สำคัญ การปรับแบบให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ท่านใช้วิชาการในแต่ละขั้นตอนอย่าง อธิบายการปรับทั้งที่สำเร็จและไม่สำเร็จหรือสำเร็จน้อยกว่าที่ท่านมุ่ง                                                                                       ๓.๓ การทำแบบจริงมักมีการเขียนแบบรายละเอียดเท่าจริงในบางรายการเพื่อให้นำไปใช้ในการประกอบสร้างได้แม่นยำ ท่านมีวิธีเขียนแบบรายละเอียดที่ว่านี้อย่างไร                                                                                            ๓.๔ การทำแบบจริงบางกรณีมีการทำหุ่นจำลองย่อส่วนบ้างเท่าจริงบ้างแล้วแต่กรณี ท่านเลือกทำชนิด                      ใดชนิดหนึ่งหรือไม่เพราะเหตุใด หากทำมีขั้นตอนและวิธีการย่างไร
. การประกอบสร้าง design construction                                                                                               ๔.๑ การประกอบสร้างเป็นการผลิตผลงานจริง  ท่านต้องจัดเตรียมปัจจัยต่าง ๆ ในการประกอบสร้างอย่างไร             ๔.๒ การประกอบสร้างมีขั้นตอนโดยละเอียดอย่างไรบ้าง แต่ละขั้นตอนมีความสำคัญอย่างไร                               ๔.๓ ในระหว่างการประกอบสร้างมักมีปัญหาเกิดขึ้นในลักษณะต่าง ๆ ท่านทราบเหตูแห่งปัญหาและใช้หลักวิชาใดแก้ไขให้สำเร็จลุล่วง                                                                                                                                     ๔.๔ การประกอบสร้างอาจทำให้ได้ประสบการณ์ใหม่ ๆ ท่านถอดประสบการณ์เหล่านั้นมาเป็นได้หรือไม่อย่างไร      
. การเก็บรายละเอียด design refinement                                                                                            ๕.๑ การเก็บรายละเอียดเป็นขั้นตอนสำคัญที่ทำให้ผลงานศิลปะสมบูรณ์ ท่านได้ทำงานขั้นตอนนี้อย่างไรบ้าง แต่ละขั้นตอนมีวิธีการเก็บรายละเอียดอย่างไร                                                                                                     ๕.๒ ผลของการเก็บรายละเอียดทำให้งานศิลปะดีขึ้นกว่าก่อนการเก็บรายละเอียดอย่างไร                                  ๕.๓ การเก็บรายละเอียดมีความรู้ใหม่ที่ท่านพบหรือไม่ อะไรบ้าง              
. การนำเสนอผลงาน design presentation                                                                                           ๖.๑ ผลงานศิลปกรรมย่อมมีรูปลักษณ์แตกต่างกันไปตามสาขาวิชาและเฉพาะชิ้นงาน ซึ่งต้องมีการนำผลงานมาเสนอให้สาธารณชนได้ดูได้ฟัง  ดังนั้นการนำเสนอผลงานจึงต้องมีวิธีการที่เหมาะสม ท่านมีวิธีการนำเสนออย่างไรบ้าง และวิธีที่ท่านตัดสินใจเลือกทำนั้นดีอย่างไร                                                                                                          ๖.๒ การตัดสินใจเลือกเลือกบุคคล วันเวลา สถานที่ และปัจจัยที่เกี่ยวข้องในการนำเสนอผลงาน                           ๖.๓ การประมาณการผลลัพท์และผลที่ได้รับจริง (จำนวนวัน เวลา รอบที่แสดง คนดู ฯลฯ)                                
. ประโยชน์ใช้สอยทางกายและใจที่ผู้ใช้งานประเมิน                                                                                    ๗.๑ คนไปชมนิทรรศการทางทัศนศิลป์หรือศิลปะการแสดง ควรมีการนับจำนวนและการประเมิน                              ความคิดเห็น วิธีการควรเป็นอย่างไร เหตุผลในการเลือกวิธีนั้น                                                                      ๗.๒ ข้อมูลของผู้ชมควรอภิปรายให้เห็นว่ามีผล  อย่างไรต่องานศิลปกรรมที่จัดแสดง                                            ๗.๓ ความคิดเห็นของผู้ชมที่กรอกแบบสอบถาม หรือเขียนลงในสมุดเยี่ยมชมเป็นอย่างไรและสะท้อนแนวทางอะไรต่องานศิลปกรรมที่แสดง

สรุป กระบวนการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรมควรมีการบันทึกความรู้ทางวิชาการ ๓ ประการ                                   . ความรู้ที่ค้นคว้ามาใช้ในการออกแบบและประกอบสร้าง                                                                           . ความรู้ที่ค้นคว้ามาใช้ในการแก้ปัญหาเพื่อให้  การทำงานดำเนินไปได้ด้วยดี                                                  . ความรู้ที่เกิดขึ้น ใหม่จากการสร้างผลงานศิลปะชิ้นนั้น

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น